SPERI LIVELIHOOD SOVEREIGNTY MECO-ECOTRA HEPA ECO-FARMING SCHOOL MEKONG DMP
  TRANG CHỦ   Câu chuyện  Bài viết
Đối tác
HTX Nông-Lâm nghiệp và Dịch vụ Sinh thái Cao Quảng
20/05/2019
 
Tiền thân là nhóm 9 nông dân nòng cốt tại thôn Tân Tiến và Vĩnh Xuân của xã Cao Quảng thuộc Dự án: “Tăng cường năng lực của hộ nông dân quy mô nhỏ thông qua lĩnh vực nông-lâm nghiệp sinh thái tại xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình”. Dự án được triển khai bởi Viện Phát triển Doanh nhân Cộng đồng (CENDI) và Viện Nghiên cứu Sinh thái Chính sách Xã hội (SPERI).


Với tư vấn của các thành viên Mạng lưới MECO-ECOTRA Quảng Bình và tham gia của các nông dân trẻ của YIELD-AGREE, sau gần 2 năm hoạt động lặng lẽ, những bài học nhỏ, thiết thực từng ngày, từng giờ đi vào lòng người để các thành viên trong nhóm cùng nhau học tập và thi đua lẫn nhau để tạo thành một phong trào trên toàn xã. Đi đâu người dân cũng kháo nhau: Nhóm trồng rừng đấy, nhóm trồng cây bản địa đấy, nhóm nuôi ong đó... Đó là niềm vui và động lực để các thành viên trong nhóm tích cực hoạt động, gắn kết cùng nhau mở rộng các mô hình sinh kế sinh thái. Đến nay, các thành viên trong nhóm không chỉ ở 2 điểm thôn ban đầu mà đã lan tỏa trên địa bàn toàn xã với 21 thành viên và còn rất nhiều người mong muốn tình nguyện xin tham gia.


Để mở rộng các hoạt động sản xuất nông-lâm nghiệp trên địa bàn xã theo hướng đảm bảo an toàn sinh thái và phát triển kinh tế hộ bền vững, các thành viên trong nhóm đã thống nhất thành lập HTX. Theo đó, HTX Nông-Lâm nghiệp và Dịch vụ Sinh thái Cao Quảng (HTX Cao Quảng) chính thức ra đời vào ngày 23/04/2019.

Ngày 15/05/2019, UBND xã và HTX phối hợp cùng các ban ngành đoàn thể đã tổ chức Lễ ra mắt HTX Cao Quảng. Mục tiêu hoạt động của HTX Cao Quảng nhằm: làm giàu rừng bằng các giống cây bản địa, khôi phục và bảo vệ môi sinh, phát triển kinh tế hộ bền vững trên cơ sở các lợi thế của địa phương và phương pháp tiếp cận sinh thái nhân văn.


Tới dự lễ ra mắt có hơn 60 đại biểu các cấp chính quyền và đoàn thể từ cấp tỉnh, huyện đến xã và toàn bộ thành viên của HTX.
 
Thay mặt HTX Cao Quảng, ông Nguyễn Đức Sự - Chủ nhiệm HTX đã có bài phát biểu hể hiện sự xúc động, nỗi trăn trở và quyết tâm của một người nông dân trước bước ngoặt mới, tự chủ hơn, có vai trò rõ nét hơn nhưng cũng đầy thử thách để vừa đảm bảo đời sống không chỉ của các thành viên HTX nói riêng, các gia đình khác trên địa bàn xã mà còn là những yêu cầu về tính hiệu quả trong các mô hình nông-lâm nghiệp sinh thái và bền vững của cả hệ sinh thái.
In bài viết Bookmark and Share Quay lại
Bài viết khác
Hệ thống cảnh báo
Cách giải quyết sự không thống nhất ranh giới bản giữa bản Tha Pene và Yang, Luang Prabang, Lào
Ký ức của những người con Mã Liềng về nơi cội nguồn Khe Núng
Từ nhận thức tới hành động đảm bảo quyền của cộng đồng Gia Rai đối với đất rừng
Mạng lưới Đất Rừng - Chiến lược vì phát triển hài hoà và tự chủ
(Lào) Kinh nghiệm từ một dự án giao đất và qui hoạch sử dụng tài nguyên tại Luang Prabang
(Lào Cai) Những cánh rừng trong sương
Như một làng trong rừng… - Nguyên Ngọc
Những Giọt nước cuối cùng bị nhiễm chì tại Simacai
Nguyên Ngọc: Đi xa để lại nghĩ về gần

Tin tức
Xuất bản

- Tổng quan
- Video
- Diễn đàn
- Câu chuyện
- Liên minh Chủ quyền Sinh kế
Chủ Quyền Sinh Kế
- Tổng quan
- Đồng quản trị
- Luật tục
- Tín ngưỡng
Phụng Dưỡng Thiên Nhiên
- Tổng quan
- Vật linh giáo
- Đất rừng thiêng
- Lễ hội
Vùng Hoạt Động
- Lưu vực Mêkông
- Việt nam
- Lào
- Ban thư kí MECO-ECOTRA
Quản trị Tổ chức
Tổ chức
- Lịch sử
- Triết lý và Hành vi
- Tầm nhìn & Sứ mệnh
- Thiết chế
Nhân sự
- Điều phối Chương trình
- Ban Giám đốc
- Hội đồng Khoa học
- Thẩm định độc lập
- Hội đồng Viện
Lý thuyết
- Sinh thái Nhân văn Sinh học
- Nhân học và Sinh kế
12C Đường Phạm Huy Thông, Quận Ba Đình, T.P Hà Nội  *  Tel: +84-(0)4-3771 7367  *  Fax: +84-(0)4-3771 5691  *  Email: speri@speri.org
Copyright © 2019 by SPERI. All rights reserved